提示点击上方"沪江泰语"可关注我们哦

沪江泰语

导读
椰子是我国海南的特产,但在泰国也数量颇多。椰子树不只可以作为风景树、它果实可以食用、树干可以做家具、树叶可以用于编制和日常燃料。总的来说,椰子全身都是宝,营养价值也很高。


มะพร้าวอ่อน หอมๆ มันๆ ที่หลายคนติดใจ เอามาทำเป็นเครื่องดื่ม นมมะพร้าว แล้วอร่อย ชื่นใจ แถมได้ประโยชน์ จากแร่ธาตุ วิตามมินที่มีในเนื้อ และ น้ำมะพร้าวไปแบบเต็มๆ

将许多人倾心的香浓椰子拿来做成美味的椰子汁,椰肉还可以补充身体矿物质,维他命。


ช่วงนี้มะพร้าวอ่อนเริ่มลงราคาแล้ว สามารถหาซื้อได้ในราคาลูกละ 20-25 บาท (ในกรุงเทพฯ) ด้วยที่ประโยชน์ของมะพร้าวนั้นไม่ธรรมดาเลย มีทั้งแร่ธาตุ และวิตามินที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย ยิ่งเป็นมะพร้าวน้ำหอมอ่อนๆ ดื่มแล้วสดชื่นแก้กระหายได้ดี

最近椰子开始降价了,20-25铢就可以买到超高价值的椰子(曼谷),椰子富含矿物质与对身体有作用的维他命,越是嫩椰子的椰汁,喝了之后就越觉得清新。


น้ำมะพร้าวเครื่องดื่มเกลือเเร่จากธรรมชาติ

天然的有机椰汁


น้ำมะพร้าวขึ้นชื่อในเรื่องของการฟื้นฟูกำลังให้กับร่างกาย สามารถใช้เป็นเครื่องดื่มเพิ่มพลังงานงาน และความสดชื่นหลังออกกำลังกายได้เสมือน Energy Drink ดีๆ เลยทีเดียว เนื่องจากน้ำตาลที่อยู่ในน้ำมะพร้าวนั้น ร่างกายสามารถดูซึมไปใช้ทดแทนพลังงานที่สูญเสียไปได้อย่างรวดเร็ว

椰汁是在人们开始重视身体时出名的,可以用作饮料增加身体能量,增加锻炼后的舒爽度,就像好的功能性饮料,这是由于身体可以快速吸收椰汁中的糖分来补充身体流失的能量。


เนื้อมะพร้าวอย่าทิ้ง เพราะมีประโยชน์

椰肉别丢,因为有用


หลายคนหลีกเลี่ยงที่จะกินเนื้อมะพร้าว เพราะเกรงว่าจะมีไขมันอิ่มตัวสูง แต่ความจริงแล้ว ไขมันในเนื้อมะพร้าวต่างจากไขมันอิ่มตัวที่ได้จากแหล่งอื่น เพราะเป็นไขมันอิ่มตัวสายโซ่ขนาดกลาง ที่ร่างกายสามารถนำมาใช้เป็นพลังงานได้อย่างรวดเร็ว ไม่เหลือเก็บเป็นไขมันสะสม หรือไขมันในเลือดอย่างที่หลายคนเข้าใจกัน

许多人都不吃椰肉,因为认为会有很高的脂肪;但事实上,椰肉中的脂肪与从其他食物的饱和脂肪有异,因为是中链脂肪,人体可以快速吸收,不会堆积在人体或者人们认为的在血液中的脂肪。



แร่ธาตุและวิตามินในมะพร้าว

椰子中的矿物质和维他命


ในน้ำมะพร้าว และเนื้อมะพร้าวอ่อน มีโพแทสเซียม และโซเดี่ยม (โพแทสเซียม 285 มิลิกรัม และ โซเดี่ยม 16 มิลิกรัม ) ซึ่งโพแทสเซียม และโซเดี่ยมที่สมดุลนี้ช่วยรักษาระดับความดันเลือดอยู่ในระดับที่ดี เนื้อมะพร้าวก็มีวิตามิน B และโฟเลต ที่ช่วยในการเผาผลาญโปรตีน และ มีความสำคัญต่อการสร้างเม็ดเลือดแดงอีกด้วย

嫩椰子的椰肉和椰汁中,有钾、钠(钾285毫克,钠16毫克)这样均衡的钾钠含量可以帮助人体血压值维持在一个较好的范围,椰肉还有维他命b和叶酸,可以帮助燃烧蛋白质以及对血小板的生成有作用。



มะพร้าวอาจเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์ แต่ก็ให้พลังงานค่อนข้างสูง เพราะพลังงานที่มีอยู่ในมะพร้าว จะมาจากไขมัน และน้ำตาล ดังนั้นถ้าอยู่ในช่วงควบคุมน้ำหนัก ก็ควรจำกัดปริมาณการกินให้เหมาะสม หรือจัดช่วงเวลาในการกินให้เป็นช่วงหลังการออกกำลังกายจะดีที่สุด เพื่อเป็นการฟื้นฟูร่างกาย ชดเชยพลังงานที่เสียไปนั่นเอง

椰子是一种有价值的水果,但也可以给人体比较高的能量,因为椰汁中的能量是来自脂肪以及糖分,因此,如果正在控制自己的体重,为了保证身体健康,就应该注意摄入量,或者是在运动之后吃,就会发挥最大的作用。


นมมะพร้าวอ่อน

椰奶


เครื่องดื่มที่ทำง่ายๆ ดื่มอร่อย หอมมัน ได้ประโยชน์จากทั้งเนื้อ และน้ำมะพร้าว ซึ่งความจริงเมนูนี้ก็คล้ายๆ กับน้ำมะพร้าวปั่น เพียงแต่ใส่น้ำแข็งให้น้อยลง เพิ่มส่วนของเนื้อมะพร้าวอ่อนลงไป ลดการเติมน้ำเชื่อม และ นมข้นจืด เปลื่ยนมาใช้เป็นน้ำตาลหญ้าหวาน และนมสดพร่องมันเนยแทน สำหรับใครที่ช่วงนี้ถือศีลกินเจก็สามารถตัดส่วนของนมสดพร่องมันเนยออกได้

制作容易好喝香甜又可以从果肉和椰汁中获得益处,事实上呢这个就是椰奶沙冰,只是放了少许的冰,加入椰肉,减少加入的糖浆与淡奶的量,变成使用甜菊糖和鲜奶,至于素食者也可以不用鲜奶


ส่วนผสมนมมะพร้าวอ่อน สำหรับ 2แก้ว

2杯椰奶所需要加入的成分


มะพร้าวอ่อนทั้งส่วนของน้ำ และเนื้อ 1 ลูก ให้พลังงาน270 kcal

1个椰子能量270卡路里


นมสดพร่องมันเนย 100 ml. ให้พลังงาน 55kcal

100ml鲜奶能量55卡路里


เกลือปลายช้อนชา ให้พลังงาน 0 kcal

1茶匙盐0卡路里


น้ำตาลหญ้าหวาน1 ซอง ให้พลังงาน 0 kcal

一袋甜菊糖0卡路里


น้ำแข็ง 1 แก้ว

一杯冰

 

วิธีการทำนมมะพร้าวอ่อน

制作椰奶的方法


นำส่วนผสมทั้งหมดใส่ลงในโถ่ปั่น ตามด้วยน้ำแข็ง ปั่นที่ความเร็วสูงสุด เป็นเวลา 1 นาที เมื่อละเอียดเข้ากันดีก็ปิดเครื่อง แล้วแบ่งเสิร์ฟได้เลย พลังงานของนมมะพร้าวอ่อนตามสูตร อยู่ที่ 325 kcal พลังงานต่อแก้วจะอยู่ที่ประมาณ 163 kcal

将所有混合物倒入榨汁机中,加入冰,设置到最快,一分钟之后,完全混合就关掉机器,然后就装杯了,一个椰子的椰奶的能量应该在325卡路里,每杯大约是163卡路里。


声明:本文由沪江泰语编译整理,素材来自lovefitt转载请注明出处。如有不妥,敬请指正。




泰语咨询QQ:1410348618

泰语微信:hujiangxyz

课程及活动详情戳下方【阅读原文】 ↓↓